Giới thiệu chung

Hệ thống giao thông đường thủy là hệ thống thông tin phức hợp để hỗ trợ việc giám sát và điều khiển tàu thuyền ra vào cảng một cách chính xác, an toàn nhất và cung cấp cho người điều khiển phương những thông tin cần thiết và kịp thời trong quá trình tham gia giao thông đường thủy.

Hệ thống giao thông đường thủy chia thành: Hệ thống thiết bị báo hiệu cung cấp thông tin trực tiếp cho người điều khiển phương tiện giao thông và Hệ thống giám sát điều khiển tàu thuyền lưu thông và ra vào cảng.

Hệ thống giám sát và điều khiển (VTS)
Các lợi ích chính của giải pháp VTS:
- Tăng cường an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng
- Điều khiển giao thông đường thủy
- Góp phần bảo vệ môi trường
- Bảo vệ các công trình nổi ngoài khơi tránh đâm va
- Ngăn chặn tàu thuyền xâm nhập trái phép

 

Các lĩnh vực ứng dụng chính của hệ thống VTS:
- Cảng biển: Giám sát và điều khiển tàu thuyền ra vào cảng, cảnh báo vi phạm quy định về luồng, v.v …
- Biên phòng đường biển:Sử dụng trong lĩnh vực biên phòng đường biển, tuần duyên, theo dõi và ngăn chặn xâm nhập trái phép.
- Giàn khoan, công trình nổi: Giám sát đội tàu chuyên dụng cập bến, cảnh báo và ngăn chặn đâm va, tai nạn đối với công trình và tàu thuyền, cảnh báo sự cố tràn dầu.
Read more

Thành phần cơ bản

Tùy theo yêu cầu thiết kế ở các mục đích hay vị trí khác nhau, sẽ có các cấu hình hệ thống VTS khác nhau. Tuy nhiên, một hệ thống VTS nói chung, sẽ bao gồm các thành phần chính sau đây:

  • Các trạm Radar
  • Hệ thống nhận dạng tự động AIS
  • Hệ thống truyền thông, vô tuyến VHF
  • Thiết bị định hướng Radio RDF (Radio Direction Finder)
  • Các cảm biến cảnh báo thông tin thời tiết, sóng và thủy triều
  • Hệ thống CCTV
  • Các trạm làm việc từ xa
  • Hệ thống máy chủ tại khu vực trung tâm điều hành
 
Trạm Radar
Là trạm dò tìm và định vị bằng sóng vô tuyến, đây là một hệ thống được sử dụng để định vị và đo khoảng cách, tốc độ, lập bản đồ các vật thể như máy bay, tàu thuyền…

Hệ thống nhận dạng tự động AIS
Là hệ thống an toàn hàng hải nhằm nâng cao hiệu quả điều động tránh va và năng lực quản lý tàu biển. Các tàu hay các đối tượng hàng hải liên quan được lắp đặt hệ thống AIS sẽ liên tục có chu kỳ phát các thông tin về tàu mình và các thông tin an toàn hàng hải, trao đổi thông tin với các tàu khác hay với các đài bờ được trang bị AIS. Việc trao đổi các thông tin một cách liên tục như vậy, giúp cho việc tránh va, phân luồng và cảnh giới hiệu quả, thuận tiện.
Đặc biệt khi số lượng các tàu được trang bị các hệ thống AIS ngày càng tăng lên thì năng lực quản lý tàu và an toàn hàng hải cũng đòi hỏi ngày càng tăng. Các thông tin trao đổi giữa các tàu hay giữa tàu với đài bờ là các thông tin liên quan đến các thông số về trạng thái hàng hải của tàu, các bản tin an toàn hàng hải, vị trí, tốc độ, kích thước, vận tốc quay trở... AIS cho phép các phương tiện thủy chủ động chia sẻ các thông tin của mình với các phương tiện, trạm bờ hoạt động trong khu vực lân cận; các trạm VTS và cơ quan quản lý hàng hải.

Hệ thống CCTV
Là hệ thống camera giám sát theo dõi giao thông đường biển bằng hình ảnh thu được từ các camera quan sát.

Hệ thống truyền thông vô tuyến VHF, bao gồm:
- Trạm thu phát vô tuyến: Được lắp đặt tại trạm trung tâm điều hành VTS và các trạm radar để liên lạc giữa người vận hành hệ thống VTS với các tàu bè đang hành hải trên luồng. Những trạm thu phát vô tuyến VHF có thể được điều khiển bởi các thiết bị tại trạm trung tâm của hệ thống VTS.

- Trạm định vị vô tuyến: Trạm định vị vô tuyến sẽ được lắp đặt tại các trạm radar để điều khiển các tàu nhỏ trên luồng bằng sóng vô tuyến VHF trong trường hợp trên tàu không trang bị hệ thống tự động nhận dạng AIS.Thiết bị định hướng Radio RDF: Một thiết bị dùng để xác định được hướng truyền của sóng radio từ đâu tới, từ đó sẽ xác định được vị trí của các tàu, bè ra vào trên cảng.

- Thiết bị cảm biến khí tượng: Các thiết bị này có thể được lắp đặt tại trung tâm VTS hoặc các trạm radar để thu thập dữ liệu khí tượng. Chúng bao gồm các thiết bị sau: Cảm biến nhiệt độ, Cảm biến độ ẩm, Cảm biến áp suất khí quyển, Cảm biến hướng và tốc độ gió, Cảm biến tầm nhìn

- Thiết bị triều ký: Dùng để đo thủy chiều, độ cao sóng …

- Hệ thống máy chủ tại khu trung tâm: Đặt tại trung tâm điều hành, dùng để lưu trữ và xử lý các luồng dữ liệu của hệ thống VTS
 
 
TRẠM RADAR
Các trạm radar được trang bị:
  • Antenna thu phát
  • Mạch xử lý tín hiệu cho mỗi dải tần riêng biệt
  • CCTV Camera với khả năng điều chỉnh từ máy chủ trung tâm
  • Thiết bị định hướng RDF
  • Thiết bị thu phát AIS với antenna VHF và GPS
Các dữ liệu truyền về trung tâm điều khiển bao gồm:
  • Các mục tiêu được xác định và theo dõi bởi radar
  • Tín hiệu video của radar
  • Các mục tiêu AIS xác định và các thông tin khác
  • Tín hiệu Video CCTV
  • Tín hiệu cung cấp thông tin thời tiết, sóng và thủy triều
TRUNG TÂM ĐIỀU KHIỂN
Hệ thống này bao gồm:
  • Máy chủ trung tâm
  • Các bộ đàm VHF với DSC kết nối với máy chủ ghi âm đàm thoại
  • Trạm dữ liệu thời tiết, thủy chiều
  • Các trạm làm việc cho nhân viên điều hành VTS với các màn hình lớn quan sát cho mỗi trạm
  • Các trạm điều hành CCTV với các màn hình lớn quan sát cho mỗi trạm
  • Trạm kiểm soát và lưu trữ toàn bộ cơ sở dữ liệu VTS
CÁC TRẠM GIÁM SÁT TỪ XA
Khả năng giám sát từ xa thông qua kết nối mạng LAN hoặc mạng INTERNET.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống VTS trên như sau: Khi kích hoạt hệ thống, các trạm VTS Radar sẽ thu tín hiệu của các mục tiêu (tàu thuyền, vật thể lạ …) dưới dạng hình ảnh và hiển thị trên bản đồ số. Việc Radar được tích hợp thêm thiết bị định hướng RDF cho phép cán bộ vận hành hệ thống dễ dàng nhận diện được hướng di chuyển của các mục tiêu và đánh giá trước được nguy cơ va chạm giữa các mục tiêu, đồng thời máy nhận dạng AIS sẽ thu và hiển thị các thông tin từ các đài  tàu trên một bản đồ số.
Vì vậy các phương tiện sẽ được giám sát một cách đầy đủ khi trong tầm hoạt động của thiết bị. Khi cần trao đổi thông tin tới các đài tàu, hệ thống VHF sẽ sử dụng để loan báo các phương tiện. Các tín hiệu hình ảnh Radar, CCTV, AIS và thông tin liên lạc VHF sẽ được thu thập, xử lý, hiển thị và lưu trữ bằng thiết bị ghi và lưu trữ dữ liệu tại trạm kiểm soát và lưu trữ ở trung tâm.
Ngoài ra hệ thống còn trang bị các máy tính cho phép xem lại lịch sử của các tín hiệu đã loan báo của hệ thống … Và thông qua mạng Internet hoặc mạng  LAN, các trạm giám sát từ xa có thể truy nhâp và giám sát hoạt động của hệ thống một cách dễ dàng, tùy theo phân quyền chức năng riêng biệt cho từng trạm.

Hệ thống bao hiệu đường thủy
Là hệ thống thiết bị bao gồm đèn hiệu, phao tiêu và cột báo hiệu, cung cấp những cảnh báo, thông tin cho người điều khiển phương tiện giao thông đi đúng hướng và đúng tuyến quy định.


 
Read more

Đối tác


Camanah Technologies Corporation
 + Dịch vụ tư vấn Hệ thống quản lý và giám sát tàu thuyền, bến cảng VTS cho đường biển
+ Dịch vụ tư vấn Hệ thống đèn và phao tiêu báo hiệu đường thủy
Read more